Thổ công (土公), còn được gọi là thổ địa (土地), thổ địa công (土地公), ông địa hay thổ thần (土神) hoặc xã thần (社神), là một vị thần trong tín ngưỡng Châu Á, cai quản một vùng đất, địa điểm.
Thổ Công là một dạng của Mẹ Đất, là vị thần trông coi nhà cửa, định đoạt họa phúc cho một gia đình. Một số giả thuyết cho rằng Thổ Công là một trong ba vị Táo Quân xuất hiện trong truyện Sự tích Táo quân (hay Sự tích ba ông đầu rau). Người chồng thứ hai là Thổ Công (trông coi việc bếp núc, còn gọi là vua bếp), người chồng thứ nhất là Thổ Địa (trông coi việc nhà cửa), người vợ là Thổ Kỳ (trông coi việc mua bán, chợ búa cho phụ nữ trong nhà và sản sinh vật ngoài vườn). Tuy nhiên, một số người cho rằng Thổ Công là vị thần cai quản vùng đất còn Táo Quân chỉ coi việc bếp núc trong nhà.
Riêng người Việt thì coi Ông Địa như một vị thần hể hả, bình dân, mập mạp, bụng phệ. Ông Địa ăn mặc xuề xòa, có khi ở trần, tay cầm quạt lá, tướng tốt vì lúc nào cũng vui cười hể hả. Vị thần này dễ tính nên khấn vái không cầu kỳ, chỉ nải chuối cũng đủ. Ông Địa của người Việt thường xuất hiện mỗi khi múa lân, coi như một năng lực cân bằng thú tính của con lân hay con hổ, thuần hóa nó thành một con vật mang điềm tốt lành. Có nơi còn nhập Ông Địa và Phật Di Lặc là một.
Phần nhiều tượng ông Địa được điêu khắc cỡi hay ngồi tựa lưng vào cọp vàng. Trong tín ngưỡng dân gian, cọp vàng được chạm khắc hay vẽ ở bình phong các đình làng với ý nghĩa Hoàng hổ biểu thị cho Hoàng Đế là vị thần ở vị trí trung tâm thuộc hành Thổ trong hệ thống thần Ngũ phương- Ngũ Thổ nên ông Địa cỡi cọp vàng là một biểu hiện được căn cứ vào thuyết Ngũ hành. Ông Địa thì đầu chít khăn đầu rìu dắt mối hai bên, tay cầm quạt, cỡi cọp, cái khăn bịt trên đầu và tay cầm quạt là đặc điểm phân biệt tượng Ông Địa và tượng Phật Di Lặc. Ông Địa cỡi cọp là hình tượng bắt nguồn từ lịch sử khẩn hoang vùng đất mới phương Nam của người Việt. Việc cỡi cọp có ý nghĩa rằng lưu dân đã phục ngự được loài cọp vốn là vị chúa tể sơn lâm chuyên quấy phá, để lập nên thôn ấp, ruộng rẫy, xóm làng. Ở khía cạnh lịch sử xen lẫn tín ngưỡng thì tượng Địa cỡi cọp vàng đơn giản là sự tích hợp tập tục thờ Thần Đất và tập tục thờ Hoàng Hổ trấn trạch, ở phương trung ương của Đạo giáo, hay cọp ở tượng Địa là mô phỏng tượng của thần Trị viên Thái Tuế hay Thần Tài Triệu Công Minh của người Hoa hoặc kiểu tượng kỵ thú (Thần thú cưỡi) của Phật giáo hay Ấn Độ giáo.
Phong tục thờ cúng
Đối với tín ngưỡng thờ kính Thổ công, mỗi khi làm việc có đụng chạm đến đất đai: xây cất, đào ao, đào giếng, mở vườn, mở ruộng, đào huyệt... thì người ta thường cúng vị thần này qua lễ động thổ.
Thổ Công còn được gọi Ông Địa và người ta lập bàn thờ đặt ở mặt đất, bây giờ để tiện cho việc đặt nghi lễ, thường người ta thờ phụng ở nhà cùng với ban gia tiên hoặc một cây hương thổ công ở nơi trước nhà.
Theo niềm tin, Thổ Công là một trong những vị thần cai quản trong gia đình, bên cạnh Táo quân, khi cúng lễ đều khấn Thổ Công.
Những người Hoa Kiều và một số người miền nam thường khi cúng thổ công thì ăn trước một miếng trước bàn thờ thổ công (vì theo một vài sự tích thì thổ công bị đầu độc nên chết, nên ông rất sợ bị chết vì vậy khi ai cúng ông thì phải ăn một miếng thì ông mới dám ăn).
Người miền Bắc thì họ vẫn cúng như bình thường. Người ta cúng Thổ Công vào ngày 1, 15 (âm lịch) và các dịp lễ Tết khác.