Trước khi đọc bài viết này, mời bạn xem thêm
bài viết về Cách tính Trùng Tang để biết thêm
Nguồn Gốc của "Trùng Tang", trong bài viết này Linh Thông sẽ chỉ nhắc đến như một Kết Quả đã được lý giải.
Thực chất Trùng Tang là một hiện tượng mang tính dự báo sẽ có người qua đời kế tiếp trong thời gian gần. Khi chúng ta không hiểu, sẽ coi đó là "Thần Trùng", để từ đó mà Thần Bí hóa một vấn đề mang tính "Điềm Báo". Chúng ta suy luận đơn giản là Mọi sự việc đều có Nhân - Quả, nếu nhân quả của kiếp số mà phải trả thì đó đâu phải là bị bắt, đơn giản là người ta phải trả kiếp số do nhân quả để lại. Vậy thì Người chết trước phạm vào giờ xấu, đó chỉ là một dự báo cảnh tỉnh cho Người sống biết mà tích đức lập công quả để tránh kiếp nạn.
Không có một Thần Thánh Chính thống nào đi hại người vô cớ, hay bắt người vô cớ, khi ta hiểu nguồn gốc và đơn giản hóa vấn đề thì sẽ nhẹ nhàng hóa giải, không phải quá thần bí. Dương gian có luật dương gian, Âm giới có luật âm giới tất cả đều được quản lý chặt chẽ, nhất là âm giới được quản lý rất chặt chẽ và có quy luật rõ ràng. Vì Vậy, Linh Thông đơn giản hóa "Trùng Tang" chỉ là khái niệm mang tính dự báo để chúng ta dễ hình dung và không phải quá lo lắng về vấn đề này, bởi tất cả đều có Nhân - Quả.
Vậy nếu có điềm dự báo đó thì ta làm thế nào?
Đơn giản là tìm cách tu thân tích đức lập công quả - đây là phương pháp mà giáo phái hay tôn giáo nào cũng khuyên bảo. Vậy, khi người chết để lại "Điềm Báo" thông qua cách tính ra "Trùng Tang" thì người còn sống cũng nên nhìn nhận lại mình, sửa sang lại chính bản thân, tích đức lập công quả, bố thí, làm nhiều việc thiện, làm lễ siêu độ cho vong linh, cho gia tiên theo lễ nghi tôn giáo của mình để hóa giải kiếp nạn.
Cách hóa giải Trùng Tang theo Phật giáo
Nếu bạn theo Tôn giáo Phập giáo, thì có thể làm
Lễ siêu độ, Quy Y Vong tại chùa cho người vừa mới mất và chư vong linh của gia tộc, để các chư vong linh tu tập, tích đức lập công quả, từ đó mà hóa giải âm phần và dương phần để tránh kiếp nạn.
Quan điểm của Linh Thông là
"không có khái niệm Nhốt Vong Tại Chùa", có chăng chỉ là
Quy Y Vong tại chùa. Từ đó, vong linh tu đức lập công quả cho chính bản thân và mang công đức tu được đó mà độ cho thân nhân còn sống tránh được kiếp nạn.
Tại sao không có khái niệm "Nhốt Vong"? Đến ngay Đức Phật Thích Ca đương thời không bao giờ bắt ép ai phải theo ngài, hay bắt ai phải làm việc gì, mà chỉ thuyết giảng, khai minh cho họ để họ tự tìm thấy con đường tu sửa bản thân, đây là công quả do chính họ tự làm và tự thụ hưởng, và có thể mang công quả này đi bố thí cho người khác. Đây là triết lý có tính nhân văn của Phật Giáo còn được lưu truyền đến ngày nay.
Cụ thể ở đây là Công quả của người đã mất và các chư vong linh của gia đình được quy y tại cửa Phật, tu tập, tích đức lập công. Từ đó, mà họ nguyện đem công đức ấy phù giúp cho con cháu trên dương thế để tránh kiếp nạn.
Vì vậy, theo Linh Thông ta không nên dùng từ "Nhốt Vong Lên Chùa", nghe rất phản cảm, mất nhân tính, mất đi tình ruột thịt, nhất là người đó là Thân Phụ, Thân Mẫu của người còn sống thì còn mang tính bất hiếu. Vì vậy, Linh Thông khuyên nên dùng từ Quy Y Vong thì nghe nhân văn hơn và hợp với ý nghĩa nhân văn của Phật Giáo.
Có nên dùng bùa để hóa giải không?
Khi bạn đã thông suốt được lý lẽ là Trùng Tang chỉ là một điềm báo để Người Sống biết mà tu thân, tích đức lập công. Chắc hẳn chúng ta đã có câu trả lời là
Không dùng bùa để hóa giải Trùng Tang, bởi Trùng Tang không phải là Thần. Nếu ta dùng bùa, vô tình đã làm hại chính Vong linh nhà mình, từ đó mà sinh ra oán hận còn tăng thêm nghiệp chướng mà không thể hóa giải được.
Nếu có chăng nhốt được lúc này, e rằng lúc khác, kiếp sau,... sẽ phải trả cái giá còn khốc liệt hơn nhiều. Vì vậy, Linh Thông khuyên chân Thành là
Không nên dùng bùa để hóa giải. Hãy lấy nhân đức để hóa giải, sự việc sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng và hiệu hơn. Ngoài ra, còn hóa giải một cách triệt để, không để lại nghiệp chướng cho kiếp sau và cho thế hệ sau.
Cách hóa giải Trùng Tang theo phương pháp Cúng Dường
Khi cúng dường Phật, Thánh và bố thí chúng sinh cũng là một cách tích đức lập công của người còn sống. Tuy nhiên cũng phải dựa vào quả báo và phúc phần của gia tộc, cộng với việc cúng dường này đã hóa giải triệt để hay chưa. Cho nên, việc Cúng dường là điều nên làm, nhưng cũng không nên quên việc tu sửa bản thân, bố thí, làm nhiều việc thiện để tích đức hóa giải nếu kiếp số là của mình.